Tặng thêm giờ dùng phòng họp, lắp robot pha nước hay hạ giá, các văn phòng chia sẻ chạy đua nhau hút khách khi nguồn cung tăng cao.
Bảo Châu, Nhà sáng lập một startup truyền thông có hơn 10 nhân sự tại TP HCM gần đây nhận được thông báo ưu đãi các dịch vụ như giờ đặt phòng họp, lượng trang in ấn, photo tài liệu tại văn phòng chia sẻ (co-working space) mà công ty đang thuê.
Hàng tháng, Châu trả 5 triệu đồng cho mỗi đầu người (chưa gồm các loại thuế, phí dịch vụ) với địa điểm làm việc ở khu Thảo Điền, TP Thủ Đức. "Cùng hệ thống này nhưng các địa điểm tại quận 1 sẽ có giá 8 triệu đồng mỗi người. Chuỗi không giảm giá nhưng đang cải thiện hạ tầng và ưu đãi dịch vụ để chúng tôi gia hạn hợp đồng lâu dài hơn", cô cho biết.
Nghiên cứu mới của Knight Frank Việt Nam vừa cho biết tính đến tháng 7, TP HCM có tổng cộng 95.300 m2 văn phòng chia sẻ cho thuê, tăng 12.800 m2, tương đương 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung dồi dào cũng khiến tỷ lệ lấp đầy trung bình giảm 5% so với năm ngoái, còn 81%.
Điều này khiến mức độ cạnh tranh của thị trường ngày càng cao, buộc các công ty văn phòng chia sẻ phải tích cực đưa ra các chính sách ưu đãi, nâng cấp không gian và thậm chí là hạ giá thuê.
Ví dụ, không hạ giá nhưng một số chuỗi lớn như The Sentry hay Toong liên tục cải tạo không gian để hút khách. Tại Thủ Đức, đơn vị này thiết kế những không gian làm việc chung đặc thù để nhắm đến các ngành nghề sáng tạo đang bùng nổ như thiết kế, truyền thông, sản xuất video và âm nhạc. Một địa điểm ở Thảo Điền của họ sử dụng robot pha cocktail.
Hay như Toong không chỉ đầu tư vào máy móc và tiện nghi mà còn tính đến các yếu tố thiên nhiên, âm nhạc, mùi hương và các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Điều này giúp họ không chỉ hút khách thuê là start-up mà còn doanh nghiệp nước ngoài.
Ông Leo Nguyễn, Giám đốc bộ phận Chiến lược và Giải pháp cho Khách thuê của Knight Frank Việt Nam, cho biết công thức hút khách lúc này đòi hỏi thương hiệu uy tín, dịch vụ và tiện ích văn phòng ấn tượng, thiết kế hợp thời và vị trí đắc địa.
Hiện tỷ lệ lấp đầy các văn phòng chia sẻ chạm mức 79% ở khu trung tâm TP HCM, thậm chí đến 87% tại các khu vực tài chính và kinh doanh đang trỗi dậy như TP Thủ Đức - nhất là phường Thảo Điền. Nhưng ở các quận như Phú Nhuận và Tân Bình, thì tỷ lệ lấp đầy chỉ ở mức 40-50%.
Vì vậy, một cách phổ biến hơn để kéo khách là hạ giá. Knight Frank Việt Nam cho hay, trung bình giá chào thuê văn phòng chia sẻ trọn gói tại TP HCM giảm 34% so với cùng kỳ 2022, xuống còn 209 USD một người mỗi tháng. Đồng thời, giá thuê chỗ ngồi cá nhân cũng giảm 35%, chỉ còn 139 USD mỗi tháng.
Ngay tại khu vực trung tâm, một chuỗi văn phòng chia sẻ có 5 mặt bằng ở quận 1 và quận 3 đang chào giá dao động từ 3 đến 4,5 triệu đồng một chỗ ngồi mỗi tháng. Khách thuê từ 12 tháng sẽ được chiết khấu 10%.
Dù tỷ lệ lắp đầy giảm và mức độ cạnh tranh gia tăng nhưng thị trường văn phòng chia sẻ nhìn chung đã phục hồi sau dịch. Ông Phạm Anh Đức, Trưởng bộ phận kinh doanh Maison Office - doanh nghiệp vận hành Coworking tại Hà Nội và TP HCM cho biết, chuỗi này đã nhận về số đơn hàng tăng gấp đôi, từ khoảng 25 đơn mỗi tháng lên 50 đơn vào cuối năm 2022. Sáu tháng gần đây, lượng đặt hàng tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, đa phần là khách thuê ngắn từ 3-6 tháng, thậm chí nhiều đơn vị có hợp đồng thuê chỉ một tháng. Trong khi năm trước, thời gian thuê trung bình khoảng một năm.
Nguyên nhân lượng đơn tăng nhưng thời gian thuê rút ngắn là các bên thuê đang duy trì trạng thái cầm chừng, chờ đợi sự hồi phục của tình hình kinh doanh và kỳ vọng giá thuê văn phòng truyền thống thời gian tới diễn biến tốt hơn để họ quay trở lại, theo ông Đức.
Thời gian tới, nguồn cung văn phòng chia sẻ có khả năng tiếp tục tăng. Knight Frank ghi nhận xu hướng không chỉ có các công ty co-working tiếp đầu tư mà một vài chủ tòa nhà cũng đang tìm cách chào hàng các giải pháp cải tạo không gian thành văn phòng chia sẻ cho khách thuê.
Mới đây, một chủ tòa nhà tại TP HCM đã chốt thương vụ với một tập đoàn bảo hiểm toàn cầu để mở tổ hợp không gian văn phòng linh hoạt mới, diện tích 3.000 m2 tại quận 1. Trong giao dịch thuê này, chủ đầu tư toà nhà phối hợp với khách thuê cải tiến, sửa chữa một nhà kho cũ thành một co-working space.
"Nhiều doanh nghiệp đang tìm cách điều chỉnh quy mô hoạt động, và các đơn vị điều hành, khai thác không gian làm việc chung đang có vị thế lý tưởng để cung cấp giải pháp linh hoạt này", ông Leo Nguyễn, Giám đốc bộ phận Chiến lược và Giải pháp cho Khách thuê của Knight Frank Việt Nam nhận định triển vọng thị trường văn phòng chia sẻ.
Anh Kỳ - Quế Anh