Năm 2022, nhiều dự án giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật mới để Đồng Nai tăng tốc phát triển.
* Nhiều dự án “về đích”
Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một trọng 2 dự án trọng điểm quốc gia được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Được khởi công vào tháng 9-2020, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài toàn tuyến là 99km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài 51,3km. Theo kế hoạch đề ra, dự án sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác vào cuối năm 2022.
Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng như tình trạng thiếu hụt nguyên, vật liệu phục vụ thi công, về cơ bản dự án vẫn đang đảm bảo tiến độ đề ra. Một tuyến đường cao tốc hiện đại, “mở thông” cửa ngõ phía Đông của tỉnh đang dần được “thành hình”.
Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là dự án thành phần của dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Tuyến cao tốc này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/giờ. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng. Tổng mức đầu tư điều chỉnh là gần 12,6 ngàn tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng hơn 7,2 ngàn tỷ đồng. Trong giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe. Dự án được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 30-9-2020. |
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 3, gói thầu có khối lượng xây lắp lớn nhất của dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, vượt qua những khó khăn do dịch bệnh ảnh hưởng cũng như thiếu nguồn vật liệu thi công, nhà thầu đã xoay xở, thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo tiến độ. Đến nay, đã có 3km đầu tiên của gói thầu được thảm bê tông nhựa lớp đầu tiên.
Tương tự, tại gói thầu số 4, các nhà thầu cũng đã huy động tổng lực về nguồn nhân lực, máy móc phục vụ quá trình thi công. Hiện nay, khi khu vực Đông Nam bộ bắt đầu vào mùa khô, thời tiết rất lý tưởng cho việc làm đường nên các nhà thầu đã tăng cường thêm nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ. Các nhà thầu cũng sẽ triển khai thảm bê tông nhựa lớp đầu tiên đối với gói thầu này.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án, hiện tổng thể toàn tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang bị chậm tiến độ. Tuy nhiên, theo tính toán và quyết tâm của các nhà thầu thì dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản dự án vào cuối năm 2022. Để bù đắp tiến độ bị chậm của dự án, một số nhà thầu đã đăng ký tổ chức thi công xuyên Tết Nguyên đán 2022.
Bên cạnh dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, trong năm 2022 cũng sẽ có 2 dự án giao thông quan trọng của tỉnh “về đích” gồm dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt và dự án Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1).
Dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt và Hương lộ 2 là 2 dự án trọng điểm của tỉnh được triển khai trên địa bàn TP.Biên Hòa. Cuối năm 2020, cả 2 dự án này đồng loạt được khởi công xây dựng. Thời gian qua, do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cả 2 dự án này đều bị chậm tiến độ. Để bù đắp tiến độ, ngay sau khi các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 được nới lỏng, các nhà thầu đã tập trung huy động nguồn lực, tăng ca thi công trên các công trường.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Ngô Thế Ân cho biết, theo kế hoạch đề ra, trong năm 2022, cả 2 dự án sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác.
* Mở thời cơ tăng tốc phát triển
Lâu nay, việc lưu thông bằng đường bộ theo hướng Bắc - Nam (và ngược lại) đoạn qua địa bàn tỉnh chủ yếu dựa vào tuyến quốc lộ 1. Với lưu lượng phương tiện ngày càng tăng cao, tuyến quốc lộ 1 đã trở nên quá tải từ lâu. Đây cũng chính là một trong những điểm cần “khơi thông” để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Chính vì vậy, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành sẽ tạo cú hích phát triển cho các tỉnh và khu vực dự án đi qua, trong đó có Đồng Nai. Dự án này còn đóng vai trò kết nối, phát huy hiệu quả các đoạn đường bộ cao tốc đã và đang được đầu tư như: tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành; Dầu Giây - Liên Khương và Biên Hòa - Vũng Tàu. Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ giúp rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến các trung tâm kinh tế, du lịch, mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực Nam Trung bộ. Đồng thời, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trong khu vực, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực Đông Nam bộ và Nam Trung bộ cũng như từ Bắc vào Nam.
Tượng tự như tuyến quốc lộ 1, hiện tuyến quốc lộ 1K, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối Đồng Nai với TP.HCM; quốc lộ 51 kết nối “tam giác” phát triển TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng, đặc biệt là tuyến quốc lộ 51. Với thực tế đó, việc hoàn thành xây dựng dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt và Hương lộ 2 được kỳ vọng sẽ từng bước giúp khơi thông điểm nghẽn về kết nối giao thông cho Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam bộ nói chung.
Theo quy hoạch, ngoài dự án Xây dựng Cầu Vàm Cái Sứt và Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) đang được triển khai xây dựng, đoạn 2 của hương lộ 2 cũng sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới. Khi tất cả các dự án này hoàn thành sẽ hình thành đồng bộ tuyến hương lộ 2.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, hương lộ 2 khi hoàn thành xây dựng toàn bộ sẽ là tuyến đường kết nối trung tâm TP.Biên Hòa với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Do đó, các phương tiện giao thông có thể lưu thông theo tuyến đường này để đi từ Đồng Nai đến TP.HCM, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông. Đồng thời, tuyến kết nối mới này cũng sẽ góp phần giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông trên quốc lộ 51.
Cầu Vàm Cái Sứt được xây dựng mới có tổng chiều dài tuyến khoảng 649m, trong đó phần cầu dài hơn 450m. Cầu có khổ rộng 23,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Dự án được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 2-10-2020. Dự án Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) có chiều dài gần 2km, điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 51, điểm cuối tuyến giao với đường nhựa hiện hữu (đường An Hòa - Long Hưng); trong đó, phần đường chính rộng 25m, dải phân cách giữa rộng 3m, đường song hành mỗi bên rộng 8m, dải phân cách biên mỗi bên rộng 2,75m, vỉa hè mỗi bên rộng 2m, nền đường rộng 54m. Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 29-12-2020. |
Phạm Tùng