Rà soát nhu cầu vận tải để điều chỉnh quy mô đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

07-04-2024

Theo Bộ Giao thông vận tải, tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu từ Ga Trảng Bom đến Ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, khổ 1435mm.

Trong đó, đoạn Biên Hòa - Thị Vải nhu cầu đến năm 2050 là khoảng 22,6 triệu tấn hàng hóa/năm và 9 triệu hành khách/năm, tương đương chỉ khoảng 75 đôi tàu/ngày đêm được quy hoạch tuyến đường đôi với năng lực vận chuyển lên đến khoảng 120 đôi tàu/ngày đêm. Đoạn Thị Vải - Vũng Tàu nhu cầu đến năm 2050 khoảng 0,68 triệu tấn hàng hóa/năm và 7,2 triệu hành khách/năm, tương đương chỉ khoảng 12 đôi tàu/ngày đêm được quy hoạch tuyến đường đơn với năng lực vận chuyển lên đến 35 đôi tàu/ngày đêm (đã được dự phòng lên 2,9 lần năng lực so với nhu cầu).

Triển khai Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9-1-2023 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường sắt Việt Nam là cơ quan chủ trì lập điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó sẽ nghiên cứu, rà soát quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan, địa phương liên quan phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn rà soát kỹ lưỡng về nhu cầu vận tải, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7-10-2023 của Bộ Chính trị và các quy hoạch có liên quan để trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh nếu đủ điều kiện.

P.T

Đóng