Ngoài dự án thành phần 3, các dự án thành phần còn lại thuộc dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành có nhiều hạng mục chưa đáp ứng yêu cầu, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ.
* Dự án thành phần 3 có chuyển biến tích cực
Từ đầu tháng 3, Tổng công ty Vinaconex, một trong 5 nhà thầu thuộc liên danh nhà thầu thi công hạng mục san nền, thoát nước dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã huy động hơn 250 cán bộ, kỹ sư, công nhân viên và khoảng 150 đầu xe máy tham gia thi công trên công trường dự án.
Theo ACV, đối với hạng mục san nền, thoát nước với số lượng máy móc, trang thiết bị, nhân sự có mặt tại công trường, tổng công suất thi công 3 ca/ngày đêm có thể đạt được khối lượng 300 ngàn m3 đào đắp/ngày đêm. Công suất đào đắp còn có thể cao hơn, đạt 350 ngàn m3/ngày đêm nếu điều kiện thời tiết thuận lợi. |
Ông Kiều Cao Hưng, Giám đốc điều hành thực hiện gói thầu thi công san nền, thoát nước (gói thầu 3.4) thuộc Tổng công ty Vinaconex cho hay, cùng với việc huy động đủ nguồn nhân lực, máy móc thiết bị, đơn vị đã tổ chức thi công 3 ca/ngày để đảm bảo đúng tiến độ bàn giao mặt bằng cho các gói thầu tiếp theo của công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. “Hiện nay, mỗi ngày đơn vị đang thực hiện đắp khoảng 20 ngàn m3 đất. Tính cả đào và đắp mỗi ngày công suất đạt khoảng 40 ngàn m3 đất” - ông Kiều Cao Hưng cho biết.
Theo ông Phan Danh Hoàng, Tư vấn giám sát trưởng gói thầu 3.4, hiện nay mỗi ngày, liên danh 5 nhà thầu đang thực hiện được khối lượng đào, đắp đất khoảng 200 ngàn m3. Để có được công suất nói trên, liên danh nhà thầu đã huy động trên 800 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc trên công trường. Cùng với đó, trên công trường, các nhà thầu đang huy động gần 1 ngàn đầu thiết bị, máy móc các loại. “Tất cả nhà thầu đang triển khai thi công 3 ca/ngày” - ông Phan Danh Hoàng cho hay.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 (xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay), dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, toàn bộ các hạng mục dự án đang được triển khai ở nhiều công đoạn khác nhau. Từ lập báo cáo nghiên cứu khả thi hạng mục công trình đến thiết kế kỹ thuật các hạng mục đã có thiết kế cơ sở, triển khai thi công chuẩn bị mặt bằng đều được ACV chỉ đạo Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành triển khai bám sát, kiểm soát chặt chẽ tiến độ, đảm bảo không để tiến độ của hạng mục nào của dự án ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Riêng với hạng mục san nền và thoát nước, hiện mặt bằng đã cơ bản đủ để bắt đầu thi công hạng mục cọc nhà ga hành khách trong tháng 3-2022. Đối với hạng mục móng cọc nhà ga hành khách, ACV đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công. Liên danh các nhà thầu trúng thầu đã tập kết xong trang thiết bị để tiến hành thi công cọc thử và tiếp tục huy động thêm trang thiết bị máy móc để thi công cọc đại trà. ACV đang phối hợp với liên danh nhà thầu xây dựng, kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành toàn bộ gói thầu trong tháng 10-2022.
* 3 dự án thành phần đối mặt nguy cơ chậm tiến độ
Giữa tháng 3 vừa qua, Bộ GT-VT đã có thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, Bộ GT-VT cho rằng, mặc dù dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhưng dự án thành phần 3 đã có những chuyển biến tích cực.
Còn lại, 3 dự án thành phần gồm: dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay và dự án thành phần 4 - các công trình khác… đang gặp vướng mắc về cơ chế chính sách nên còn nhiều hạng mục chưa đáp ứng yêu cầu, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.
Để đáp ứng tiến độ triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GT-VT yêu cầu đối với dự án thành phần 1, giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phối hợp với Vụ KH-ĐT, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mời đại diện các chủ đầu tư các hạng mục công trình họp, tổng hợp tham mưu báo cáo, để Bộ GT-VT gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo của Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh việc chuẩn bị và thực hiện đầu tư các dự án trên đảm bảo hoàn thành đồng bộ. Chậm nhất trong tháng 4-2022, Cục Hàng không phải lập tiến độ triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án Nhà cảng vụ sân bay Long Thành.
Đối với dự án thành phần 2, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) phải báo cáo tiến độ chi tiết hằng tuần, đề xuất giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Đảm bảo khởi công phần móng chậm nhất vào tháng 10-2022, hoàn thành đồng bộ toàn dự án vào tháng 12-2024.
Đối với dự án thành phần 4, Bộ trưởng GT-VT yêu cầu Cục trưởng Cục Hàng không quyết liệt và chủ động làm việc với các cơ quan liên quan, đặc biệt là UBND tỉnh Đồng Nai, để triển khai các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đảm bảo tiến độ dự án.
Phạm Tùng