(ĐN)- Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 59/2022/QH15 (ngày 16-6-2022) của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giải đoạn 1 có chiều dài 53,7km, quy mô từ 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 17,8 ngàn tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.
Đến nay, sau hơn 1 năm khởi công xây dựng, tại dự án thành phần 1 và 2, sản lượng thi công chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ, mặt bằng bàn giao còn hạn chế. Riêng dự án thành phần 3, mặt bằng đã được bàn giao toàn bộ, nguồn vật liệu đất đắp đảm bảo, các nhà thầu đã triển khai thi công đồng loạt trên toàn dự án, tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu.
Trong báo cáo, Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, theo báo cáo của các địa phương, chi phí giải phóng mặt bằng được tính toán tại thời điểm hiện nay của các dự án thành phần dự kiến tăng hơn 3,2 ngàn tỷ đồng so với chi phí giải phóng mặt bằng tại tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 59. Trong đó, dự án thành phần 1 tăng 120 tỷ đồng; dự án thành phần 2 tăng hơn 1,2 ngàn tỷ đồng và dự án thành phần 3 tăng gần 1,9 ngàn tỷ đồng. Việc tăng chi phí giải phóng mặt bằng dẫn đến tổng mức đầu tư dự án tăng vượt sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua, phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Bên cạnh đó, tại dự án thành phần 3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao (giao với đường tỉnh 991) để nâng cao năng lực vận tải, kết nối khu vực cảng Cái Mép -Thị Vải với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành nên kinh phí bổ sung dự kiến gần 1,6 ngàn tỷ đồng.
Như vậy, tổng mức đầu tư dự án dự kiến điều chỉnh tăng khoảng 5,4 ngàn tỷ đồng (bao gồm các nội dung nêu trên và một số hạng mục liên quan khác được cập nhật, bổ sung, điều chỉnh để phát huy hiệu quả đầu tư).
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức thẩm định nội bộ hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền theo quy định. Đồng thời, Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội quan tâm và xem xét thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để đảm bảo nguồn vốn cho dự án triển khai đáp ứng tiến độ.
Phạm Tùng