Sau nhiều lần lỡ hẹn, dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM đã được các cơ quan chức năng chốt thời điểm khởi công xây dựng.
Việc khởi công dự án 1A sẽ là bước khởi động cho mục tiêu “khép kín” tuyến đường vành đai 3 - TP.HCM trong năm 2025 mà Chính phủ đã đặt ra.
* Khởi công dự án trong tháng 3-2022
Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) có chiều dài 8,75km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Điểm đầu đoạn giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận H.Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc TP.Thủ Đức (TP.HCM). Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 6,3km.
Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/giờ. Tổng mức đầu tư hơn 5,3 ngàn tỷ đồng, gồm nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Ông Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GT-VT) cho biết, vào tháng 2-2021, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã ký hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu với Công ty Pyunghwa Engineering Consultant Ltd (Hàn Quốc). Sau đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đã có văn bản gửi Bộ GT-VT về việc có ý kiến với nhà tài trợ để đẩy nhanh tiến độ xử lý các công việc đấu thầu dự án thành phần 1A nhằm đẩy nhanh thủ tục, sớm khởi công dự án vào cuối năm 2021.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng khách quan của tình hình dịch bệnh Covid-19 nên việc trình duyệt hồ sơ kéo dài. Cùng với đó, do dự án 1A là dự án ODA sử dụng vốn vay Chính phủ Hàn Quốc (thông qua EDCF) nên cần sự phối hợp đồng bộ cả từ phía Bộ GT-VT và nhà tài trợ EDCF mới đáp ứng được tiến độ như dự kiến. Trong đó, quá trình đấu thầu có nhiều bước phải có ý kiến chấp thuận của nhà tài trợ EDCF trước khi Bộ GT-VT phê duyệt như: hồ sơ mời thầu xây lắp, tư vấn giám sát; danh sách ngắn tư vấn giám sát; kết quả đánh giá đề xuất kỹ thuật xây lắp, tư vấn giám sát; dự thảo hợp đồng xây lắp, tư vấn giám sát... Chính vì vậy, thời điểm khởi công dự án vào cuối năm 2021 đã không thể thực hiện. “Đến tháng 10-2022, hồ sơ thiết kế và dự toán dự án mới được phê duyệt” - ông Tuấn cho biết.
Dự án 1A khi hoàn thành xây dựng sẽ góp phần rút ngắn hành trình từ H.Nhơn Trạch đến TP.HCM và Bình Dương. |
Cũng theo ông Diệp Bảo Tuấn, các hồ sơ thủ tục của dự án hiện đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Cụ thể, hiện nay Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang thực hiện đánh giá hồ sơ đấu thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát. Đối với việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp thì trong tháng 12-2021 sẽ thực hiện phát hành hồ sơ mời thầu. “Theo quy định, đối với đấu thầu quốc tế thì thời gian hoàn thành mất khoảng 2 tháng. Như vậy, khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3 sẽ hoàn thành. Vì vậy, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận dự kiến sẽ khởi công dự án trong tháng 3-2022” - ông Tuấn nói.
* Tăng tốc giải phóng mặt bằng
Theo kế hoạch thực hiện dự án thành phần 1A, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được các địa phương thực hiện đối với đoạn tuyến đi qua địa bàn. Để xây dựng 6,3km thuộc dự án 1A đi qua địa bàn tỉnh, Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 49ha với 457 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng (378 hộ dân có đất bị thu hồi và 79 hộ có tài sản trên đất). Tất cả diện tích đất này thuộc địa bàn 2 xã Long Tân và Phú Thạnh, H.Nhơn Trạch. Tổng nguồn vốn cần có để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là hơn 650 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho biết, đến nay, UBND H.Nhơn Trạch đã thực hiện công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đối với tất cả các hộ dân trong vùng dự án.
Theo kế hoạch, nguồn kinh phí để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án 1A sẽ được lấy từ nguồn tiền thu sử dụng đất hơn 634 tỷ đồng của dự án khu dân cư rộng 125ha do Công ty CP Freeland làm chủ đầu tư (đến nay Công ty CP Freeland đã nộp số tiền sử dụng đất gần 185 tỷ đồng). Như vậy, kinh phí bồi thường, hỗ trợ của dự án hiện còn thiếu khoảng 16 tỷ đồng.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, UBND H.Nhơn Trạch cũng kiến nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính xem xét cho địa phương được tạm ứng số tiền 563 tỷ đồng để chi trả cho các hộ dân.
Phó giám đốc Sở KH-ĐT Võ Hoàng Phương cho biết, trước đây Đồng Nai dự kiến đưa tiểu dự án Bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án 1A vào danh mục dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, việc triển khai theo hướng đầu tư công sẽ mất rất nhiều thời gian. Do đó, Sở KH-ĐT đã đề xuất thực hiện theo hướng UBND tỉnh tạm ứng vốn để H.Nhơn Trạch chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh (Nghị quyết số 24 được HĐND tỉnh khóa IX, Kỳ họp thứ 18 thông qua ngày 4-12-2020 thông qua danh mục các dự án thu hồi đất, các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất đối với đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và các dự án điều chỉnh quy mô, địa điểm thực hiện năm 2021 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai). “Nếu triển khai thực hiện theo nghị quyết của HĐND tỉnh sẽ giúp giảm áp lực về thời gian đối với công tác giải phóng mặt bằng của dự án” - ông Võ Hoàng Phương cho biết.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, Đồng Nai rất mong muốn dự án đường vành đai 3 - TP.HCM được triển khai nhanh, bởi dự án không chỉ giúp pháp triển toàn vùng Đông Nam bộ nói chung mà còn giúp H.Nhơn Trạch phát triển nhanh hơn. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhất trí với phương án sẽ thực hiện tiểu dự án Bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án 1A theo hình thức thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh. Về nguồn vốn sẽ tạm ứng cho UBND H.Nhơn Trạch từ nguồn vốn của Quỹ Phát triển đất tỉnh. Sở KH-ĐT phối hợp với Sở Tài chính tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban TVTU thực hiện các thủ tục theo đúng quy định. UBND H.Nhơn Trạch sớm có tờ trình về việc ứng vốn để UBND tỉnh xử lý, ứng vốn nhanh nhất cho địa phương thực hiện.
Phạm Tùng