Chọn phương án đầu tư công cho dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM

09-02-2022

 Để đẩy nhanh việc hoàn thành xây dựng tuyến đường vành đai 3 - TP.HCM, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất đầu tư công đối với dự án. 

* Kết hợp vốn ngân sách trung ương và địa phương

Theo quy hoạch, đường vành đai 3 - TP.HCM có chiều dài hơn 89km, đi qua địa bàn 4 tỉnh, thành: Long An, TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Về nguồn vốn xây dựng, từ năm 2021, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo nghiên cứu phương án triển khai đầu tư, trong đó có hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Mặc dù vậy, do tổng mức đầu tư lớn, thời gian thu phí kéo dài nên phương thức này khó khả thi.

Trong Thông báo số 21/TB-VPCP ngày 24-1 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về dự án Đường vành đai 3, 4 - TP.HCM đã chỉ rõ, do các dự án đi qua các đô thị, có tổng mức đầu tư lớn, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư rất cao nên việc đầu tư theo phương thức PPP gặp nhiều khó khăn và khó khả thi, nhất là đường vành đai 3 - TP.HCM.

Từ thực tế đó, kết hợp với báo cáo của UBND TP.HCM, đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM và ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng thống nhất đầu tư công đối với đường vành đai 3 - TP.HCM để đẩy nhanh tiến độ, trong đó sử dụng kết hợp vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Vào cuối tháng 1 vừa qua, UBND TP.HCM đã có tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ về nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 - TP.HCM.

Theo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, giai đoạn 1 dự án dài hơn 76km, thực hiện 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên quy mô tối thiểu 2 làn xe. Riêng đối với công tác giải phóng mặt bằng, ngay từ giai đoạn 1, dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch để giữ đất nhằm tạo thuận lợi khi đầu tư giai đoạn 2 lên 8 làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án gần 76 ngàn tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư gần 42 ngàn tỷ đồng.

Thực hiện phương án đầu tư công, tờ trình đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư các dự án thành phần ở địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và 100% tổng mức đầu tư dự án thành phần ở Long An. Với vốn ngân sách địa phương, kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội cho phép 4 địa phương rà soát lại kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của các địa phương để bố trí cho dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM. Đồng thời, chấp thuận việc tăng tổng mức vốn trung hạn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của các địa phương từ các nguồn vốn có thể huy động thêm trong giai đoạn này. Cụ thể như: từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước do UBND các địa phương quản lý, từ nguồn thu sử dụng đất...

* Năm 2025 “khép kín” đường vành đai 3 - TP.HCM

Dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch năm 2011 với quy mô 8 làn xe cao tốc hoàn chỉnh và đường song hành hai bên, mỗi bên tối thiểu 2 làn xe.

Đường vành đai 3 - TP.HCM là tuyến đường mang tính chiến lược cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, tạo sự liên kết cho cả vùng. Từ đó, sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo UBND TP.HCM, quy hoạch đường vành đai 3 - TP.HCM được xác định là tuyến đường vành đai liên vùng, kết nối các đô thị vệ tinh của TP.HCM với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhằm phát huy tối đa hiệu quả lợi thế các tỉnh. Từ đó, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Riêng đối với Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, địa phương rất mong muốn dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM được triển khai nhanh. Dự án không chỉ giúp pháp triển toàn vùng Đông Nam bộ nói chung mà còn giúp H.Nhơn Trạch phát triển nhanh hơn.

Mặc dù có vai trò hết sức quan trọng nhưng sau hơn 10 năm được phê duyệt quy hoạch, việc đầu tư xây dựng tuyến đường này đạt kết quả hết sức hạn chế. Đến nay, toàn bộ dự án mới chỉ có 15,3km thuộc đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương được hoàn thành xây dựng với quy mô 6 làn xe.

Để đẩy nhanh tiến độ, trong tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, UBND TP.HCM cũng đã đặt ra các mốc tiến độ cụ thể cho dự án. Cụ thể, từ năm 2022-2023, chuẩn bị thực hiện đầu tư; quý
IV-2023, khởi công dự án; năm 2025, thi công cơ bản hoàn thành, thông xe toàn tuyến và năm 2026 sẽ hoàn thiện tuyến đường.   

 

Mới đây nhất, trong thông báo số 29/TB-VPCP ngày 30-1 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tư vấn phải thực hiện đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật về đầu tư công, ngân sách, đất đai, môi trường.

Về nguồn vốn đầu tư, trong điều kiện ngân sách trung ương còn hạn chế, phương án tỷ lệ nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 50% và nguồn vốn ngân sách địa phương khoảng 50% là phù hợp. Về cơ chế đặc thù, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị nghiên cứu áp dụng tương tự các cơ chế đặc thù trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội thông qua về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đối với dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM.

Phạm Tùng

 

 

Đóng