(ĐN) - Ngày 2-11, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan về vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh và điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
Tham dự đoàn công tác về phía tỉnh có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi.
Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã trình bày phương án hướng tuyến cũng như vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong khu vực Sân bay Long.
Cũng với đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng trình bày các nội dung kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Sân bay Long Thành đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 (ngày 25-6-2015)
Theo đó, ACV kiến nghị đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh vào giai đoạn 1 của Dự án Sân bay Long Thành (điều chỉnh phân kỳ xây dựng đường cất hạ cánh số 3 từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1); điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của Dự án Sân bay Long Thành đến năm 2026 và cho phép Chính phủ được quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Trước các kiến nghị của ACV, các thành viên đoàn công tác đã có 10 ý kiến đề nghị ACV làm rõ thêm một số nội dung.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho biết, các ý kiến của thành viên đoàn công tác đều có sự thống nhất về sự cần thiết phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Sân bay Long Thành. ACV tiếp thu và sớm có giải trình những nội dung liên quan để trong tuần tới, Ủy ban Kinh tế Quốc hội sẽ họp phiên toàn thể thẩm tra tờ trình điều chỉnh chủ trương dự án trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cũng lưu ý các cơ quan liên quan, đặc biệt là ACV phải có thêm các giải pháp triển khai đồng bộ các dự án thành phần. Bởi theo báo cáo của Chính phủ cũng như quá trình khảo sát thực tế cho thấy, một số dự án thành phần, nhất là dự án thành phần 4 đang chậm tiến độ.
“Phải đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần để nếu Quốc hội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, hoàn thành đưa vào khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào ngày 2-9-2026 thì các dự án thành phần phải hoàn thiện đồng bộ”, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho biết.
Đồng thời, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cũng lưu ý thêm các nội dung về quy hoạch và phân kỳ đầu tư, công nghệ áp dụng và nguồn nhân lực cho Sân bay Long Thành; vấn đề vật liệu san lấp; sử dụng nguồn vốn dự phòng để xây dựng thêm một đường cất hạ cánh trong giai đoạn 1 của dự án.
Phạm Tùng