(ĐN)- Bộ Giao thông vận tải đã có tờ trình báo cáo Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, bộ này đề xuất xây dựng thêm một đường cất hạ cánh và lùi thời gian hoàn thành dự án vào năm 2026.
Cụ thể, trong tờ trình, Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 hoàn thiện được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc của sân bay (đường cất hạ cánh số 1). Trường hợp, Sân bay Long Thành phải tạm dừng khai thác do xảy ra sự cố trên đường cất hạ cánh, Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đóng vai trò hỗ trợ.
Giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở ở phía Nam của Sân bay (đường cất hạ cánh số 2) để đáp ứng khai thác với công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm.
Giai đoạn 3 sẽ đầu tư xây dựng thêm 2 đường cất hạ cánh (đường cất hạ cánh số 3 ở phía Bắc và số 4 ở phía Nam) để đáp ứng khai thác với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm.
Trong quá trình triển khai dự án, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhà khai thác sân bay sau này nhận thấy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 để đưa vào khai thác đồng bộ trong giai đoạn 1 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khai thác của Sân bay Long Thành khi 1 đường cất hạ cánh xảy ra sự cố, không phải chuyển sang Sân bay Tân Sơn Nhất.
Việc bổ sung thêm đường cất hạ cánh còn đảm bảo sự khai thác liên tục của sân bay. Nếu sau khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 mới xây dựng đường cất hạ cánh số 3, sẽ làm gián đoạn khai thác của sân bay tại một số thời điểm. Cùng đó, việc khai thác cảng còn bị ảnh hưởng của bụi trong quá trình thi công xây dựng.
Hiện nay, phần nền của đường cất hạ cánh số 3 đã được san nền đến cao độ thiết kế, nên chỉ cần bổ sung thêm một số chi phí (như chi phí xây dựng kết cấu mặt đường, lắp đặt trang thiết bị...). Sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh số 3 khoảng hơn 3,4 ngàn tỷ đồng chiếm tỷ lệ nhỏ và vẫn nằm trong tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 do ACV thực hiện (do sử dụng dự phòng và tiết kiệm sau đấu thầu).
Bộ Giao thông vận tải cũng đánh giá, việc đầu tư ngay đường cất hạ cánh số 3 có chi phí không lớn, vẫn nằm trong tổng mức đầu tư và đem lại lợi ích cho việc quản lý, khai thác sẽ góp phần đảm bảo hiệu quả đầu tư cho giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án.
Cũng tại tờ trình, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất lùi thời gian hoàn thành Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào năm 2026. Nguyên nhân là việc điều chỉnh phân kỳ xây dựng đường cất hạ cánh số 3 từ giai đoạn 3 của dự án sang giai đoạn 1 là nội dung thay đổi so với Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội và là nội dung thay đổi về quy mô của giai đoạn 1. Theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019, việc này thuộc trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Do tiến độ thực hiện đầu tư đường cất hạ cánh số 3 khoảng 24 tháng sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Như vậy, trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2024, dự án sẽ hoàn thành đường cất hạ cánh số 3 vào cuối năm 2026.
Phạm Tùng