2 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành: Đồng Nai được ủng hộ đầu tư

05-03-2022

Các tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư xây dựng sớm sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, từ đó tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế của “siêu” dự án này.

* Giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai các dự án

Ngày 1-11-2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1831/QĐ-TTg về việc ban hành danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025. Trong danh mục này có 2 dự án trên địa bàn tỉnh gồm dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Với việc cả 2 dự án nói trên được xác định sẽ triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), ngay sau khi Chính phủ ban hành Quyết định số 1831, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, nhằm chủ động trong quá trình kêu gọi đầu tư thực hiện 2 dự án nói trên, sớm triển khai đưa vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành vào năm 2025, UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án nói trên. Nếu được Chính phủ chấp thuận, Đồng Nai sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phối hợp với các cơ quan trung ương, địa phương liên quan sớm triển khai, đưa dự án vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành.

Trước đề xuất của UBND tỉnh, cuối năm 2021, Bộ GT-VT đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo Bộ GT-VT, để tăng khả năng kết nối đồng bộ với sân bay Long Thành, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, việc nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt trên là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ GT-VT cũng cho rằng, do các tuyến đường sắt trên đi qua địa phận nhiều địa phương gồm: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu nên theo quy định của Luật Đầu tư theo hình thức PPP, Bộ GT-VT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với các địa phương để báo cáo Thủ tướng quyết định giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp các địa phương thỏa thuận thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền, Bộ GT-VT ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền chủ trì thực hiện đầu tư 2 dự án nói trên phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Ngày 11-2 vừa qua, trong chuyến công tác và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về tình hình thực hiện dự án sân bay Long Thành, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn cũng khẳng định, đối với kiến nghị giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai 2 dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu khi địa phương có văn bản chính thức gửi Chính phủ thì Bộ GT-VT sẽ thống nhất phối hợp để triển khai.

* Phát huy lợi thế, tăng khả năng kết nối sân bay Long Thành

Theo quyết định phê duyệt dự án của Chính phủ, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ có quy mô 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Để phục vụ kết nối sân bay Long Thành, hàng loạt dự án giao thông khác cũng đã và đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án giao thông đường bộ như các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Phan Thiết - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 - TP.HCM, mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Khi các dự án này đưa vào khai thác cơ bản đáp ứng việc kết nối hệ thống giao thông đường bộ với sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, để phát huy lợi thế và tăng khả năng kết nối của sân bay Long Thành với TP.HCM và hệ thống cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, đồng thời chia sẻ áp lực lưu lượng cho hệ thống giao thông đường bộ, đặc biệt là tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thì việc sớm triển khai dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu là rất cần thiết.

Đơn cử như tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành nếu được triển khai sớm và hoàn thành đồng bộ với dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đáp ứng nhu cầu rất lớn về đi lại của hành khách từ sân bay Long Thành đến TP.HCM và ngược lại.

Trong khi đó, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ đáp ứng nhu cầu được dự báo là rất lớn về vận chuyển hàng hóa giữa sân bay Long Thành và cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Bởi, trong vận chuyển hàng hóa, đường sắt có nhiều ưu thế về khối lượng vận chuyển, cước phí…

Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đuờng sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Theo đó, tuyến có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM), điểm cuối là sân bay quốc tế Long Thành. Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km. Tính toán ban đầu cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40,5 ngàn tỷ đồng.

Trong khi đó, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, có điểm đầu từ ga Trảng Bom, điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 50 ngàn tỷ đồng.

Phạm Tùng

Đóng