Tăng tốc "làm mới" diện mạo hạ tầng đô thị Biên Hòa

06-01-2022

Với mục tiêu đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển, hàng loạt dự án hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đã và đang được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa.

* “Điểm nóng” hạ tầng giao thông

Cuối năm 2021, dự án Xây dựng đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu), một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được chờ đợi trên địa bàn TP.Biên Hòa đã được khởi công xây dựng.

Tuyến đường này khi hoàn thành không chỉ tạo ra không gian cảnh quan ven sông cho đô thị Biên Hòa mà quan trọng hơn, đây cũng là tuyến đường giúp chia sẻ bớt lưu lượng phương tiện cho đường Huỳnh Văn Nghệ, một trong những tuyến giao thông huyết mạch nối TP.Biên Hòa với H.Vĩnh Cửu.

Trước đó 1 năm, 2 dự án giao thông trọng điểm khác trên địa bàn TP.Biên Hòa là cầu Vàm Cái Sứt và hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) cũng đã được triển khai thực hiện. 2 dự án này khi hoàn thành xây dựng sẽ tạo ra tuyến kết nối mới giữa TP.Biên Hòa với đô thị lớn nhất cả nước là TP.HCM thông qua tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo Chỉ thị 45-CT/TU ngày 3-5-2019 của Tỉnh ủy, trên địa bàn TP.Biên Hòa có 6 công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai thực hiện gồm: hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1); cầu Vàm Cái Sứt; đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu); công viên, kè bờ sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu); đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn); đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản). Đến nay, đã có 3/6 dự án được khởi công xây dựng gồm: hương lộ 2, cầu Vàm Cái Sứt, đường ven sông Đồng Nai; 3 dự án còn lại dự kiến khởi công xây dựng trong năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, khi 2 dự án này hoàn thành xây dựng toàn bộ, các phương tiện giao thông đi từ Đồng Nai đến TP.HCM có thể đi theo tuyến đường này, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông. Từ đó, sẽ góp phần giảm tải phương tiện lưu thông trên quốc lộ 51 vốn đã ở trong tình trạng quá tải.

Trên thực tế, 2 năm qua là khoảng thời gian “sôi động” trong việc phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.Biên Hòa. Bởi ngoài các công trình dự án trọng điểm do tỉnh đầu tư, TP.Biên Hòa cũng đã ưu tiên nguồn vốn đầu tư mở rộng, chỉnh trang nhiều tuyến đường trọng yếu của thành phố.

Tháng 11-2021, dự án Nâng cấp, mở rộng lòng đường, vỉa hè đường Võ Thị Sáu cũng đã hoàn thành xây dựng, nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Sau khi được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tuyến đường này đã trở thành một trong những tuyến đường khang trang, hiện đại nhất của TP.Biên Hòa.

Năm 2022, nhịp sôi động trong phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.Biên Hòa sẽ được tiếp nối với nhiều công trình, dự án lớn tiếp tục được khởi công xây dựng. Trong đó, công trình xây dựng cầu Thống Nhất và dự án Đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) là những dự án được chờ đợi nhất.

Cầu Thống Nhất là một hạng mục thuộc dự án Xây dựng tuyến đường trục trung tâm TP.Biên Hòa nối đường Võ Thị Sáu với đường Đặng Văn Trơn. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, do những vướng mắc trong việc chuyển đổi diện tích đất lúa nằm trong khu vực tổng thể dự án nên việc khởi công đã không thể thực hiện đúng tiến độ đề ra. Chính vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Thống Nhất, UBND tỉnh đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thực hiện tách hạng mục cầu Thống Nhất trong dự án ra thành một gói thầu riêng để sớm triển khai thực hiện.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Ngô Thế Ân cho biết, hiện nay các thủ tục đầu tư cũng như đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây dựng đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm có thể khởi công xây dựng cầu Thống Nhất trong quý I-2022.

Tương tự, đối với dự án Đường ven sông Cái, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng đang tổ chức đấu thầu bước khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình. Dự kiến dự án này sẽ được khởi công xây dựng trong quý
III-2022.

* Đồng bộ hệ thống hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển

Với hơn 1,1 triệu người, Biên Hòa là thành phố trực thuộc tỉnh có dân số đông nhất cả nước. Trong khi đó, nhiều năm qua, việc đầu tư cho phát triển hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông của TP.Biên Hòa lại chưa tương xứng với nhu cầu phát triển. Vì vậy, đây là một trong những điểm nghẽn hạn chế tốc độ phát triển của đô thị trung tâm của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, những năm qua, việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng của TP.Biên Hòa chưa thực sự xứng tầm với một đô thị loại I.

Thực tế cho thấy, áp lực dân số cộng với những hạn chế của hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đã khiến Biên Hòa phải đối mặt với áp lực về ùn tắc giao thông ngày càng lớn. Do đó, việc đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, trong đó quan trọng nhất là hạ tầng giao thông là nhu cầu cấp thiết của đô thị Biên Hòa.

Mới đây nhất, TP.Biên Hòa cũng đã chính thức khởi công dự án Xây dựng tuyến đường D9 nối đường Võ Thị Sáu và đường Nguyễn Văn Hoa. Dù là dự án nhỏ nhưng khi hoàn thành xây dựng, tuyến đường này sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông đối với 2 điểm nút có mật độ giao thông cao trên địa bàn thành phố là ngã tư Vườn Mít và ngã tư Lạc Cường.

Trong khi đó, 2 dự án giao thông lớn dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2022 là cầu Thống Nhất và đường ven sông Cái không đơn thuần chỉ hướng đến mục tiêu giảm tải áp lực giao thông mà còn tạo động lực để phát triển đô thị Biên Hòa. Bởi đây là 2 dự án giao thông sẽ tạo ra sự kết nối giữa trung tâm đô thị Biên Hòa với những khu vực “đất vàng” mà trong tương lai sẽ trở thành những khu vực đô thị mới hiện đại là cù lao Hiệp Hòa và Khu công nghiệp Biên Hòa 1.   

Bên cạnh đó, 2 dự án đường ven sông Cái và đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, cùng với nhiều dự án giao thông khác đang trong giai đoạn triển khai đầu tư như: dự án Xây dựng đường ven sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh tỉnh Bình Dương, đường ven sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến cầu Ghềnh đều là những dự án hướng đến mục tiêu “kép” tạo sự kết nối giao thông và tạo cảnh quan, không gian cho đô thị Biên Hòa.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ngoài hạn chế về hạ tầng giao thông kết nối, TP.Biên Hòa nhiều năm qua cũng không được đánh giá cao về cảnh quan, không gian đô thị. Dù sở hữu nhiều tiềm năng phát triển nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia kiến trúc, TP.Biên Hòa vẫn là một đô thị thiếu điểm nhấn, thiếu các không gian, cảnh quan đẹp.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, trong giai đoạn 2020-2025, trên địa bàn thành phố sẽ có rất nhiều dự án hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông được triển khai thực hiện. Những dự án này hướng đến mục tiêu triển khai đầu tư hoàn chỉnh và đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, bao gồm hạ tầng giao thông của thành phố. Đặc biệt, những công trình, dự án trọng điểm về giao thông, chỉnh trang đô thị mà tỉnh triển khai trên địa bàn thành phố sẽ được ưu tiên triển khai và hoàn thành sớm. “Những dự án này sẽ làm thay đổi bộ mặt của thành phố, hướng tới mục tiêu xây dựng TP.Biên Hòa trở thành đô thị xứng tầm đô thị loại I” - Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên chia sẻ.

Phạm Tùng

Đóng